Tin tức, Uncategorized

NHỮNG SỰ CỐ TRONG CẤY GHÉP IMPLANT VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Cấy ghép nha khoa có tỷ lệ thành công tới 95%. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là khi thực hiện cấy ghép sẽ không có vấn đề gì xảy ra. Vấn đề sẽ không gây ảnh hưởng nếu bạn thông báo sớm với phòng khám. Nguyên nhân của các vấn đề này có thể là do cách phòng ngừa của bệnh nhân hoặc do phòng khám chuyên môn kém. Trong bài viết này, Đàm Gia sẽ chia sẻ những sự cố có thể xảy ra cũng như cách khắc phục vấn đề về cấy ghép.

1. Cấy ghép implant là gì?

Cấy ghép implant là kỹ thuật thay thế hiện đại cho răng giả. Trong quá trình cấy ghép, nha sĩ sẽ đặt một trụ cố định được làm bằng titan hoặc khung vào xương hàm. Sau đó, một chiếc răng sứ sẽ được gắn vào trụ cố định.

Trong thời gian vài tháng, trụ implant sẽ hợp nhất với xương. Nói cách khác, cấy ghép implant sẽ hoạt động như một chiếc răng nhân tạo thay thế răng thật.

2. Các sự cố phổ biến trong cấy ghép Implant

Hầu hết các sự cố thường xảy ra trong giai đoạn đầu trước khi mão sứ được gắn vào trụ. Sau đây là các sự cố phổ biến trong cấy ghép Implant:

– Vết thương lâu lành và nhiễm trùng

Trước khi tiến hành phẫu thuật, các nhân viên nha khoa cần thực hiện các kỹ thuật vô trùng. Nhằm hạn chế sự nhiễm trùng trong suốt quá trình cấy ghép. Tuy nhiên, khoang miệng của bạn có chứa đầy vi khuẩn và bạn vẫn có khả năng bị nhiễm trùng. Bạn sẽ cảm thấy đau nhẹ hoặc khó chịu từ 1-4 ngày sau khi phẫu thuật. Ngoài ra, nếu tình trạng diễn ra trầm trọng hơn thì bạn nên liên hệ ngay với nha sĩ.

Các vấn đề nhiễm trùng hay vết thương lâu lành đều là hậu quả của việc bệnh nhân không tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia. Trong các trường hợp hiếm hoi, nhiễm trùng có thể phát triển sau hơn 1 tháng phẫu thuật. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia nếu phát hiện sớm tình trạng vết thương khó lành và nhiễm trùng. Nhằm xử lý kịp thời và việc cấy ghép đạt hiệu quả tối đa.

– Tình trạng bệnh lý của bệnh nhân

Nếu bạn mắc phải các bệnh lý như nướu răng hay tiểu đường, thì việc cấy ghép cũng sẽ mất thời gian hơn. Đây cũng là trường hợp dành cho các bệnh nhân hút thuốc, uống rượu và đang sử dụng thuốc cho các bệnh lý khác. Trong quá trình tư vấn, bạn nên chia sẻ với nha sĩ về tình trạng sức khỏe hiện nay. Từ đó, họ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp và đảm bảo an toàn sức khỏe cho bạn khi cấy ghép.

Kỹ thuật cấy ghép nha khoa Implant

Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín và nha sĩ chuyên môn cao là yếu tố quan trọng mà bạn nên lưu ý. Các chuyên gia có tay nghề cao sẽ quan tâm tới các kỹ thuật vô trùng và nắm được quy trình cấy ghép. Họ sẽ lên kế hoạch và hướng dẫn cho bạn cụ thể về cấy ghép Implant. Điều này giúp bạn giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng và các sự cố khác.

– Cách chăm sóc của cấy ghép nha khoa

Cấy ghép Implant đòi hỏi bạn sẽ phải nghỉ ngơi trong vài tuần. Bởi vì việc vận động mạnh có thể dẫn đến trường hợp cấy ghép không thành công. Trong 8-12 tuần đầu tiên, cấy ghép dễ bị tổn thương. Điều này sẽ gây đau đớn và khó chịu cho bạn. Do đó, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống theo hướng dẫn của nha sĩ. Bạn chỉ nên sử dụng thực phẩm mềm và lỏng trong thời gian đầu.

– Tình trạng thiếu xương

Cấy ghép Implant sẽ thành công khi trụ Implant hợp nhất với xương. Trong trường hợp, xương ít hoặc thiếu thì nha sĩ sẽ cần thực hiện phẫu thuật ghép xương. Nhằm đảm bảo điều kiện phát triển xung quanh việc cấy ghép.

– Không tuân theo hướng dẫn của nha sĩ

Bạn sẽ gặp phải các sự cố liên quan đến cấy ghép nếu bạn không tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia. Bạn nên thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp, giữ răng miệng sạch sẽ và uống thuốc theo quy định.

3. Cách khắc phục sự cố trong cấy ghép Implant

Sau đây là một số cách khắc phục những sự cố xảy ra trong quá trình cấy ghép Implant:

Tình trạng viêm nhiễm: bệnh nhân cần thực hiện điều trị bằng kháng sinh và theo các phương pháp của nha sĩ

Trụ Implant không phù hợp: nha sĩ cần loại bỏ trụ cũ và đặt trụ mới

Bệnh nhân nên thông báo cho nha sĩ về tình trạng sức khỏe của mình để nha sĩ có thể đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp

Thực hiện phẫu thuật ghép xương nếu bệnh nhân mắc phải tình trạng thiếu xương

Bệnh nhân nghỉ ngơi phù hợp và hạn chế vận động mạnh

Thực hiện chế độ ăn uống theo chỉ dẫn

Tuân thủ theo hướng dẫn của nha sĩ sau khi cấy ghép

Vệ sinh và chăm sóc răng miệng sạch sẽ, đúng cách

Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín và nha sĩ chuyên môn cao để đảm bảo sức khỏe bản thân

Trên đây, Đàm Gia đã chia sẻ về những sự cố phổ biến trong cấy ghép nha khoa Implant. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về các dấu hiệu và cách khắc phục sự cố sau khi cấy ghép Implant.