Tin tức

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MÁY CHỤP X- QUANG KỸ THUẬT SỐ

Máy chụp X- Quang kỹ thuật số là thiết bị y tế được sử dụng rộng rãi trong các cơ sở khám chữa bệnh. Nhằm chẩn đoán tới các bệnh lý liên quan đến răng miệng, tim mạch,… và các hệ thống khác. Thiết bị này sở hữu nhiều ưu điểm hơn so với loại máy chụp X- Quang truyền thống. Trong bài viết này, Đàm Gia sẽ giới thiệu cho bạn những điều cần biết về máy X- Quang kỹ thuật số. Đồng thời, chúng tôi cũng chia sẻ cách sử dụng và một số điều lưu ý khi sử dụng thiết bị X- Quang.

1. Máy chụp X- Quang kỹ thuật số là gì?

Máy chụp X- Quang kỹ thuật số hoạt động trên nguyên lý sử dụng tia X để chiếu qua cơ thể người và thu được hình ảnh của các cơ quan bên trong. Phương pháp chụp này có thể chuyển hình ảnh sang hệ thống máy tính ngay lập tức mà không cần chờ đợi quá lâu. Với máy X- Quang kỹ thuật số, hình ảnh X- Quang sẽ được sao lưu dễ dàng, hiển thị trực tiếp và hỗ trợ tối đa cho quá trình khám chữa bệnh.

2. Máy chụp X- Quang kỹ thuật số có những loại nào?

• Máy chụp X- Quang kỹ thuật số gián tiếp Computed Radiography – CR

Đây là một loại máy sử dụng tấm tạo ảnh có tráng lớp phosphor lưu trữ và kích thích phát sáng. Điều này sẽ giúp bác sĩ thu được hình ảnh X- Quang. Tấm tạo ảnh sau khi được tia X chiếu lên sẽ tạo nên một tiềm ảnh. Sau đó, tiềm ảnh được quét bởi tia laser trong máy kỹ thuật số để cho ra hình ảnh kỹ thuật số. Hình ảnh có thể gửi trực tiếp qua mạng internet và chỉnh sửa, lưu trữ dễ dàng.

• Máy chụp X- Quang kỹ thuật số trực tiếp Direct Radiography – DR

X- Quang DR hiện đang là công nghệ tiên tiến nhất và được rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh ưa chuộng. Đây là loại máy sử dụng bảng cảm ứng (sensor panel) có cấu tạo từ lớp nhấp nháy và tấm phim mỏng transistor để thu trực tiếp hình ảnh X- Quang. Bảng cảm ứng thay thế cho phim X- Quang cổ điển. Với loại máy này, hình ảnh X- Quang sẽ có độ phân giải cao. Đồng thời, hình ảnh cũng có thể chỉnh sửa, lưu trữ đơn giản và gửi trực tiếp.

3. Các ưu điểm khi sử dụng máy chụp X- Quang kỹ thuật số

Máy X- Quang kỹ thuật sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với X- Quang cổ điển như:

– Chất lượng hình ảnh cao

Hình ảnh của máy chụp X- Quang kỹ thuật số có độ phân giải cao, chi tiết và rõ nét hơn so với phim X- Quang. Hình ảnh có thể chỉnh sửa, tăng giảm độ tương phản, phóng to hay nhỏ theo ý muốn của bác sĩ. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể so sánh những hình ảnh này với các hình ảnh trước đó để theo dõi quá trình điều trị.

– Thời gian chụp ngắn

Với phương pháp này, nhân viên sẽ không cần thực hiện khâu xử lý phim trong buồng tối. Bởi vì hình ảnh kỹ thuật số sẽ được truyền vào máy tính ngay lập tức sau khi chụp. Thiết bị sẽ giúp bệnh nhân và bác sĩ tiết kiệm thời gian hơn. Đồng thời, chúng cũng hỗ trợ giảm thiểu sai sót do xử lý phim.

– Tiết kiệm chi phí

Máy chụp X- Quang kỹ thuật không cần sử dụng phim, hóa chất và nước để xử lý phim. Do đó, chiếc máy này có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí vật tư và bảo trì. Hình ảnh kỹ thuật số còn được lưu trữ trên máy tính, đĩa hoặc mạng internet mà không cần dùng tủ lưu trữ. Hình ảnh cũng có thể in được ra giấy hoặc phim X- Quang khô bằng máy in laser hoặc nhiệt.

– Gia tăng khả năng chẩn đoán

Máy chụp X- Quang kỹ thuật số cho phép bác sĩ xem hình ảnh trực tiếp trên màn hình máy tính. Họ có thể dễ dàng tương tác với hình ảnh để điều chỉnh các thông số kỹ thuật. Điều này giúp nâng cao khả năng chẩn đoán và chữa trị cho bệnh nhân.

– Giảm ô nhiễm môi trường và tia bức xạ

X- Quang kỹ thuật số sử dụng ít bức xạ hơn khi tạo ra hình ảnh chẩn đoán. Điều này giúp giảm cho bệnh nhân và nhân viên khi tiếp xúc với bức xạ. Ngoài ra, vì không sử dụng hóa chất hay nước, thiết bị X- Quang kỹ thuật số sẽ không gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, thiết bị cũng đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người sử dụng.

4. Các ứng dụng của máy chụp X- Quang kỹ thuật số

Thiết bị X- Quang kỹ thuật số có nhiều ứng dụng trong y tế, như:

• Chẩn đoán bệnh lý và đánh giá tình trạng liên quan đến răng miệng. Ví dụ: tiêu xương, sâu răng, viêm tủy, răng khôn,…

• Chẩn đoán các bệnh lý cơ xương. Ví dụ: gãy xương, trật khớp, viêm khớp,..

• Chẩn đoán các bệnh lý tim mạch. Ví dụ: bệnh tim bẩm sinh, bệnh tim do mỡ máu cao, bệnh tim do huyết áp cao,…

• Chẩn đoán các bệnh lý về phổi. Ví dụ như viêm phổi, lao phổi, ung thư phổi,…

• Chẩn đoán các bệnh lý hệ tiêu hóa. Ví dụ như sỏi thận, sỏi mật, viêm loét dạ dày, viêm ruột thừa,…

• Chẩn đoán các bệnh lý da liễu. Ví như nám da, tàn nhang,…

Trên đây, Đàm Gia đã chia sẻ cho bạn những thông tin chi tiết về máy chụp X- Quang kỹ thuật số. Đây là một loại thiết bị y tế hiện đại, có nhiều ưu điểm và ứng dụng trong chẩn đoán bệnh lý.